‘ชาร์ลี เอบโด’ ตีพิมพ์การ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัด ชนวนกราดยิง 17 ศพ อีกรอบ

‘ชาร์ลี เอบโด’ ตีพิมพ์การ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัด ชนวนกราดยิง 17 ศพ อีกรอบ

นิตยสาร ชาร์ลี เอบโด เตรียมตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ชนวนเหตุกราดยิงในปี 2558 จนมีผู้เสียชีวิตรวม 17 ศพ อีกครั้ง วันเดียวกันที่ศาลเริ่มการไต่สวนคดีดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘ชาร์ลี เอบโด’ นิตยสารจอมเสียดสีของฝรั่งเศส เตรียมตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ของศาสนาอิสลามอีกครั้ง ในนิตยสารซึ่งจะตีพิมพ์ในวันพุธที่ 2 ก.ย. พร้อมกับข้อความไว้อาลัยแก่พนักงานของพวกเขาที่เสียชีวิตในเหตุกราดยิงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2558

ภาพล้อเลียนดังกล่าวประกอบด้วยภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดที่ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ของเดนมาร์ก เมื่อปี 2548 ก่อนที่ ชาร์ลี เอบโด จะนำมาตีพิมพ์ซ้ำในปี 2549 จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการฟ้องร้องมากมาย ซึ่งหลังจากนั้น ชาร์ลี เอบโด ก็ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลามอีกหลายครั้ง

กระทั่งในวันที่ 7 ม.ค. 2558 พี่น้อง ซาอิด กับ เชริฟ คูอาชี มือปืนอิสลามิสหัวรุนแรง บุกเข้าไปภายในห้องข่าวที่สำนักงานของชาร์ลี เอบโด ในกรุงปารีส ก่อนจะกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 12 ศพ รวมทั้งนักวาดการ์ตูนชื่อดัง 2 คน มีผู้บาดเจ็บอีก 11 คนในจำนวนนี้ สาหัส 4 ราย ขณะที่คนร้ายทั้ง 2 คนหนีไปได้ จนเกิดการตามล่าครั้งใหญ่

ในขณะเดียวกัน คนร้ายอีกคนคือ นายอาเมดี คูลิบาลี โจมตีประสานกับพี่น้องคูอาชี ระหว่างวันที่ 7-8 ม.ค. จนมีตำรวจหญิงเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 2 คน จากนั้นจึงก่อเหตุจับตัวประกันที่ห้างสรรพสินค้าชาวยิว ในวันที่ ม.ค. ขู่สังหารตัวประกันหากพี่น้องคูอาชีถูกทำร้าย อย่างไรก็ตาม เขาสังหารตัวประกันชาวยิว 4 คน และปล่อยให้คนอื่นๆ รอดชีวิต ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมในวันเดียวกันนั้น ในเวลาใกล้เคียงกับพี่น้องคูอาชี

บทบรรณาธิการของนิตยสารของ ชาร์ลี เอบโด ฉบับวันที่ 2 ก.ย. ระบุว่า พวกเขาได้รับคำขอให้ตีพิมพ์ภาพล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดอีกหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิง แต่พวกเขาปฏิเสธมาตลอด “เราปฏิเสธ ไม่ใช่เพราะเป็นข้อห้าม กฎหมายอนุญาตให้เราทำ แต่เป็นเพราะต้องมีเหตุผลที่ดีพอ เหตุผลซึ่งมีความหมายและทำให้ต้องยกเรื่องบางอย่างมาถกกัน”

“การตีพิมพ์ภาพการ์ตูนเหล่านี้อีกครั้งในสัปดาห์ที่การไต่สวนเหตุก่อการร้ายเมื่อมกราคม 2558 เริ่มต้นขึ้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา” บทบรรณาธิการระบุ ขณะที่แถลงการณ์จากชาร์ลี เอบโด ชี้ว่า การ์ตูนเหล่านี้เป็นหลักฐาน เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และไม่มีใครเขียนประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่หรือลบมันไปได้

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายทั้ง 2 ครั้ง ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้เป็นจำนวนมาก และจำเลย 14 คนจะถูกไต่สวนที่ศาลอาชญากรรมกรุงปารีสในวันพุธนี้ โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาด้วยข้อหาต่างๆ ทั้งจัดหาอาวุธ, ช่วยเหลือด้านการขนส่ง สนับสนุนการโจมตีสำนักงานของชาร์ลี เอบโด และเหตุโจมตีที่ซุปเปอร์มาเก็ตชาวยิวกับตำรวจอีกคน