“วัดมหาศรีราม”อินเดีย โผล่ขึ้นป้ายบิลบอร์ดแอลอีดี ตึกแนสแดก ในย่านไทม์สแควร์

รูปวัดพระรามโผล่ขึ้นบิลบอร์ดกลางย่านไทม์สแควร์ จุดชนวนขัดแย้งฮินดู-มุสลิม รูปจำลอง “วัดมหาศรีราม” ที่กำลังก่อสร้างของอินเดีย โผล่ขึ้นป้ายบิลบอร์ดแอลอีดี ตึกแนสแดก ในย่านไทม์สแควร์ สร้างความฉงนให้กับชาวเมืองนิวยอร์ก

(5 ส.ค.63) สำนักข่าว ANI ของอินเดีย รายงานว่า รูปภาพจำลอง “วัดมหาศรีราม” ที่กำลังจะมีการก่อสร้างในเมืองอโยธยา รวมทั้งรูปพระราม ได้ถูกนำขึ้นแสดงบนป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ของอาคารตลาดหุ้นแนสแดก ขนาดใหญ่กว่า 1,570 ตารางเมตร ความสูงเท่ากับตึก 8 ชั้น

รายงานข่าวระบุว่า มีการแสดงภาพจำลองวัดมหาศรีราม ระหว่างเวลา 10.00-22.00 น. ของวันที่ 5 ส.ค. โดยป้ายบิลบอร์ดดิจิตัลของตึกตลาดหุ้นแนสแดกอยู่ในทำเลที่โดดเด่น และนับเป็นป้ายบิลบอร์ดที่มีราคาสูงที่สุด กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกิจการสาธารณะอเมริกัน-อินเดีย ในนครนิวยอร์ก เพื่อฉลองโอกาสสำคัญของชาวฮินดู เนื่องจากเป็นวันที่ได้มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างวัดฮินดูแห่งนี้พอดี

นายฌาดิช เศวาณี ประธานคณะกรรมการกิจการสาธารณะอเมริกัน-อินเดีย ในนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า นับเป็นการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของชาวฮินดู และฉลองความสำเร็จของชาวอินเดียในสหรัฐฯ

โดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้ไปเป็นประธานวางศิลาฤกษ์ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งเพื่อเริ่มการก่อสร้างวัดฮินดูมหาศรีรามในเมืองอโยธยา รัฐอุตตรประเทศ ตามความเชื่อว่า สถานที่นี้เคยเป็นที่ประสูติขององค์ศรีรามหนึ่งในเทพตามหลักศาสนาฮินดู และเป็นจุดเดียวกันกับที่มัสยิดบาบรี ที่ถูกสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ถูกกลุ่มผู้ประท้วงฮินดูขวาจัด บุกเข้าทำลายเมื่อ 28 ปีก่อน จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นเหตุจลาจลครั้งใหญ่

ต่อมาเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ศาลฎีกาของอินเดียพิพากษาคดีข้อขัดแย้งครอบครองที่ดิน อนุญาตให้ชาวฮินดูสร้างวัดมหาศรีรามบนพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ได้ และมอบที่ดินอีกจุดหนึ่งให้ชาวมุสลิมสร้างมัสยิด.