สถาบันกษัตริย์: องค์กรอิสลามในไทยระบุชาวมุสลิมมีหน้าที่ต้องจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

สถาบันกษัตริย์: องค์กรอิสลามในไทยระบุชาวมุสลิมมีหน้าที่ต้องจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

ผู้นำศาสนาอิสลามคนสำคัญในประเทศไทยรวมตัวกันที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เขตหนองจอก กทม. วันนี้ (10 พ.ย.) พร้อมด้วยชาวมุสลิมที่สวมเครื่องแต่งกายสีเหลืองจำนวนนับพันคนเพื่อร่วมประกาศเจตนารมณ์ในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ “ให้คงอยู่ตลอดไป”

กิจกรรมดังกล่าวมีชื่อว่า “รวมพลังมุสลิม ปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ร่วมจัดโดยสำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด โดยมีนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธาน

ก่อนหน้านี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมที่องค์กรด้านศาสนาอย่างสำนักจุฬาราชมนตรีจัดกิจกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับการเมืองในยามที่คนในชาติกำลังมีความคิดเห็นแบ่งเป็นฝักฝ่าย ขณะที่บางส่วนเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมนี้

หลังมีปฏิกิริยาจากโลกโซเชียล สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ชี้แจงว่างานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมุสลิมจากอดีตถึงปัจจุบัน

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า สำนักจุฬาราชมนตรีและองค์กรศาสนาอิสลามทุกระดับตระหนักว่าจะต้องดำรงความเป็นกลางทางการเมือง ในขณะที่สังคมไทยมีความขัดแย้งและความเห็นต่างทางการเมืองสูงอย่างในปัจจุบัน

กิจกรรมในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง โดยมีการเสวนาเรื่อง “สถาบันพระมหากษัตริย์กับมุสลิมในแผ่นดินไทย” และการประกาศเจตนารมณ์ของพี่น้องชาวมุสลิมที่นำโดยนายอรุณ บุญชม ประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี