สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปฏิรูปกฎหมาย เพิ่มบทลงโทษครอบครัวที่สังหารผู้หญิง

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้เพิ่มบทลงโทษการสังหารผู้หญิงโดยสมาชิกในครอบรัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกฎหมายอิสลามของประเทศรัฐบาลยูเออีระบุว่า จะยกเลิกกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้พิพากษาผ่อนผันบทลงโทษการสังหารเช่นนั้นการสังหารที่เกิดขึ้นมักจะเป็นการฆาตกรรมผู้หญิงที่ถูกกล่าวหาว่าสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ญาติพี่น้อง

รัฐบาลยูเออีบอกว่า นับจากนี้เป็นต้นไป อาชญากรรมเช่นนี้จะถูกปฏิบัติเหมือนกับการฆาตกรรมกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ระบุว่า แต่ละปีมีผู้หญิงทั่วโลกหลายพันคนถูกฆ่าเพราะพวกเธอถูกมองว่าสร้างความอับอายให้แก่วงศ์ตระกูลจากข้อกล่าวหาต่าง ๆ เช่น การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส ซึ่งเป็นข้ออ้างในการสังหารผู้หญิงการฆาตกรรมเช่นนี้ บางครั้งถูกเรียกว่า “การฆ่าเพื่อรักษาเกียรติ” (honour killings) ซึ่งเป็นคำเรียกที่ถูกคัดค้านจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้

สำนักข่าว WAM ของทางการระบุว่า การบังคับใช้บทลงโทษที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการสังหารลักษณะนี้ แสดงให้เห็นถึง “คำมั่นสัญญาอันหนักแน่นในการปกป้องสิทธิสตรีของยูเออี”WAM ระบุว่า บทบัญญัติทางกฎหมายของยูเออี เป็นหนึ่งในการการปฏิรูปที่ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีชีค คาลิฟา บิน ซาเยด อัล นาห์ยัน เมื่อวันที่ 7 พ.ย.สำนักข่าวนี้รายงานด้วยว่า การปฏิรูปอีกอย่างหนึ่งคือการมอบสิทธิในการเลือกใช้กฎหมายมรดกและพินัยกรรมของประเทศตัวเองให้แก่ชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในยูเออี การทำเช่นนี้จะ “ทำให้นักลงทุนต่างชาติรู้สึกมีความมั่นคงทางการเงินในยูเออี”

WAM รายงานด้วยว่ายูเออีจะเลิกเอาผิด “การกระทำที่ไม่ได้สร้างอันตรายแก่ผู้อื่นหลายอย่าง” แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมWAM ระบุว่าการปฏิรูปนี้จะช่วยสถาปนา “หลักการอดทนอดกลั้น” ให้เกิดขึ้นในสังคมการประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ยูเออีและอิสราเอลมีการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันสู่ระดับปกติโดยมีสหรัฐฯ เป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลงคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยผลักดันการท่องเที่ยวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้สร้างตัวเองให้กลายเป็นชาติมหาอำนาจทางการทหาร รวมทั้งเป็นจุดหมายปลายทางในการทำธุรกิจและท่องเที่ยว