สหรัฐได้ลงความเห็นว่าการปราบปรามของรัฐบาลจีนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ถือว่าเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

สหรัฐได้ลงความเห็นว่าการปราบปรามของรัฐบาลจีนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ถือว่าเป็นการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ลงความเห็นว่า การปราบปรามของรัฐบาลจีนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ถือว่าเป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”การประกาศดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งมีความตึงเครียดอยู่แล้วในหลายๆ ด้านท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ ก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนในคืนวันพุธนี้

นายปอมเปโอระบุว่า จีนภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ดำเนินการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์เป็นส่วนใหญ่และชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์และศาสนาอื่นๆ” ในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน และ “กำลังปฎิบัติการ” อยู่ในขณะนี้

นายปอมเปโอกล่าวเสริมว่า “เจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจ ทางทหาร และทางการเมืองมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า พวกเขามีส่วนร่วมในการปราบปรามชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์และศาสนาที่เปราะบาง แม้ในขณะเดียวกัน พวกเขาจะยืนยันว่าจีนเป็นผู้นำระดับโลก และพยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ของระบบระหว่างประเทศขึ้นใหม่”

ภายใต้อนุสัญญาของสหประชาชาติ (UN) นั้น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประกอบด้วยการกระทำต่างๆ เช่น การฆ่า และการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิด ซึ่งมีเจตนาที่จะ “ทำลายล้างกลุ่มชาติพันธุ์ เชื้อชาติ หรือศาสนาทั้งหมดหรือบางส่วน”

ทั้งนี้ คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาว่า จีนละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยพุ่งเป้าไปที่ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง เช่น การบังคับให้ทำหมัน การกักขังประชาชนจำนวนมากโดยพลการ และการบังคับใช้แรงงาน