อดีตนักการเมืองดัตช์ผู้ต้านมุสลิม หันมานับถืออิสลาม

ต่อต้านจนศรัทธา อดีตนักการเมืองขวาจัดเนเธอร์แลนด์ ผู้นำแอนตี้มุสลิม เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม

สื่อท้องถิ่นเนเธอร์แลนด์รายงานว่า นาย Joram van Klaveren อดีตนักการเมืองในสภาจากพรรค PVV ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของเนเธอร์แลนด์ ผู้มีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพ และชาวมุสลิมมาโดยตลอดได้ประกาศความเคลื่อนไหวล่าสุดว่าเขาได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนามอิสลามแล้ว

นาย Joram van Klaveren เป็นนักการเมืองขวาจัด และนับว่าเป็นผู้ช่วยทางการเมืองคนสำคัญของนาย Geert Wilders หัวหน้าพรรค PVV ผู้มีจุุดยืนต่อต้านผู้อพยพและชาวมุสลิมคนสำคัญในสภาเนเธอร์แลนด์ โดยช่วงที่นาย van Klaveren เป็นสมาชิกในสภาผู้แทนราษฏรนั้น ได้ใช้ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งในการผ่านกฎหมายหลายประการที่ต่อต้านชาวมุสลิม โดยเฉพาะประเด็นแบนการสวมใส่บรูกา (Burka) หรือผ้าคลุมทั้งร่างกายและรวมทั้งหน้าของสตรีมุสลิม รวมถึงเขายังเขียนหนังสือที่เกี่ยวกับการต่อต้านมุสลิมด้วย

นาย Van Klaveren วัย 40 ปี เป็นนักการเมืองผู้วิจารณ์ผู้อพยพชาวมุสลิมในเนเธอร์แลนด์มาโดยตลอด ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นเขาเคยกล่าวว่า “เราไม่ต้องการอิสลามหรืออย่างน้อยก็น้อยที่สุดในเนเธอร์แลนด์”

แต่ทว่าหลังจากลามือทางการเมืองในปี 2014 หันไปตั้งพรรคการเมืองของตนเองจนแพ้การเลือกตั้งในปี 2017 นาย Van Klaveren ได้กลับมาให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น (NRC Handelsblad) ว่าเขาได้เปลี่ยนมามานับถือศาสนาอิสลามตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. ปีทีผ่านมา พร้อมๆกับการเปิดตัวหนังสือใหม่ของเขาที่ชื่อว่า ” จากศาสนาคริสต์ถึงศาสนาอิสลามในช่วงเวลาแห่งความหวาดกลัวทางโลก”

อดีตนักการเมืองผู้นี้ซึ่งเกิดและเติบโตมาในครอบครัวโปรเตสแตนต์ระบุว่า การตัดสินใจเปลี่ยนศาสนาของเขามาจากการ “ค้นคว้าและทำความเข้าใจมานานแล้ว”

ด้านนาย Geert Wilders อดีตนักการเมืองคู่หูเขากล่าวหลังการเปิดเผยครั้งนี้ว่า”ไม่ต่างอะไรกับพวกมังสวิรัติที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์” และเขารู้สึกผิดหวัง